เป้าหมายรายสัปดาห์ :เข้าใจผลกระทบของน้ำที่มีต่อมนุษย์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
ในอนาคต สามารถสื่อสารเรื่องราวผ่านรูปแบบที่หลากหลาย รวมทั้งนำสิ่งที่เรียนรู้ไปปรับใช้กับตนเองได้อย่างเหมาะสม
ตัวอย่างกิจกรรมและชิ้นงาน

Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
7-11
มี.ค.
59
|
โจทย์
น้ำในอนาคต
คำถาม
นักเรียนจะมีวิธีการสร้างแรงบันดาลใจหรือกระตุ้นให้ผู้อื่นดูแลและตระหนักถึงการใช้น้ำอย่างคุ้มค่าอย่างไร
เครื่องมือคิด
-
Blackboard Share
ผลกระทบจากน้ำ
- Brainstorm รูปแบบการนำเสนอ
- Wall
Thinking ชิ้นงานระหว่างสัปดาห์
- Key
Question คำถามกระตุ้นคิดระหว่างการเรียนรู้และการทำกิจกรรม
|
จันทร์
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“น้ำส่งผลต่อโลกและสิ่งมีชีวิตต่างๆอย่างไร”นักเรียนสรุปประมวลเกี่ยวกับผลกระทบของน้ำที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งด้านดี และภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้น (การดูแลทรัพยากรธรรมชาติ
เพื่อดูแลต้นน้ำ)
เชื่อม:
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับปัจจัยต่างๆที่สิ่งผลต่อการเกิดภัยพิบัติ
และวิกฤตน้ำที่เกดขึ้น
อังคาร
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะออกแบบและมีวิธีการนำเสนอและเผยแพร่สิ่งที่เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้และดูแลน้ำอย่างเหมาะสมให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร”
เชื่อม:
นักเรียนแบ่งกลุ่ม
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอ ประมวลสรุป และเผยแพร่สิ่งที่เรียนรู้
เช่น ละคร แผนภาพ Time
Line การ์ตูน นิทาน ฯลฯ
.ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มสร้างสรรค์ชิ้นงาน ละคร
แผนภาพ Time
Line การ์ตูน นิทาน ฯลฯ *เลือกตามความสนใจ
ตามที่ออกแบบและวางแผนไว้
ครูช่วยแนะนำและให้แต่ละกลุ่มนำเสนอความคืบหน้าของงานเป็นระยะๆ
|
ภาระงาน
-
ศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบ การวางองค์ประกอบภาพ
การใช้สี การใช้คำเพื่อสื่อสารในชิ้นงานรูปแบบต่างๆ
-
วิเคราะห์เกี่ยวกับการดูแลน้ำที่จะส่งผลต่ออนาคต
ชิ้นงาน
-
ละคร แผนภาพ Time
Line การ์ตูน นิทาน ฯลฯ *เลือกตามความสนใจ
(การดูแลทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อดูแลต้นน้ำ)
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจผลกระทบของน้ำที่มีต่อมนุษย์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
ในอนาคต สามารถสื่อสารเรื่องราวผ่านวีดีโอ
รวมทั้งนำสิ่งที่เรียนรู้ไปปรับใช้กับตนเองได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
-
มีความยืดหยุ่นต่อการเรียนรู้ การทำงานเพื่อให้ได้เครื่องในการแก้ปัญหาที่หลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน
กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน
กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะ
ICT
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้ตามวัตถุประสงค์
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
7-11
มี.ค.
59
|
-Show & Share ผลงานและการนำเสนอองค์ความรู้
สื่อ-แหล่งเรียนรู้
- อินเทอร์เน็ต
- ตัวอย่างคลิป
การสรุปประมวลในรูปแบบหลากหลาย
|
พุธ
ใช้
*
ต่อจากวันอังคาร
นักเรียนแต่ละกลุ่มสร้างสรรค์ชิ้นงาน ละคร
แผนภาพ Time
Line การ์ตูน นิทาน ฯลฯ *เลือกตามความสนใจ
ตามที่ออกแบบและวางแผนไว้
ครูช่วยแนะนำและให้แต่ละกลุ่มนำเสนอความคืบหน้าของงานเป็นระยะๆ
ศุกร์
ชง:
-นักเรียนนำเสนอผลงานที่ทำระหว่างสัปดาห์
เชื่อม:
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้
นักเรียนแลกเปลี่ยนและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียน วิเคราะห์เกี่ยวกับการดูแลน้ำที่จะส่งผลต่ออนาคต
ใช้:
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
-สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น
แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน
การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
- เป็นผู้นำ
ผู้ตามในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจต่อสถานการณ์ใหม่ๆ
ยอมรับความคิดและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและหาแนวทางแก้ไขและพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ประยุกต์ละนำไปใช้จากสิ่งที่เรียนรู้
และคิดริเริ่มวิธีการ/แนวทางใหม่ ๆ ในการทำชิ้นงาน
ภาระงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คุณลักษณะ
-มีเป้าหมายในการทำงาน
- รู้จักตนเอง
- เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น
- เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย
|
ตัวอย่างกิจกรรมและชิ้นงาน
สัปดาห์นี้นักเรียนเรียนได้ช่วยกันสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิต การใช้น้ำที่ส่งผลต่ออนาคต ซึ่งนักเรียนสรุปผ่านเครื่องมือ Place mat และนำเสนอให้ครูและเพื่อนร่วมเรียนรู้ นักเรียนมีมุมมองและการใช้น้ำที่หลากหลายสามารถแสดงความคิดเห็นและวิเคราะห์ได้หลากหลายแง่มุมเช่น
ตอบลบพี่แพรวา : ถ้าร่างกายเราและสิ่งมีชีวิตขาดน้ำก็จะไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงทำให้เสียชีวิต
พี่อลิซท์ : ถ้าไม่มีน้ำเราก็ไม่สามารถล้างรถ ทำอาหาร ดื่มฯลฯ ไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงดวงตาและหล่อเลี้ยงร่างกาย
พี่ออย : ถ้าไม่มีน้ำในอนาคตโลกอาจเปลี่ยนรูปทรงเพราะดินแห้ง ไม่มีพืช ไม่มีสิ่งมีชีวิต ไม่มีสัตว์น้ำ ไม่มีป่า
พี่ปุ๊ปปั๊ป : ถ้าไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงเซลล์ก็จะเหี่ยวและตาย ไม่มีคนบนโลก
พี่ใบตอง : น้ำช่วยให้เราขับถ่ายของเสีย ช่วยให้ใบไม้เขียวขจี ทำให้สิ่งมีชีวิตอยู่รอด ในอนาคตถ้าไม่มีน้ำก็ไม่มีสิ่งมีชีวิต
หลังจากนักเรียนสรุปการใช้น้ำแล้วนักเรียนเลือกสรุปน้ำในอนาคตรูปแบบของนิทานเล่มเล็ก ซึ่งในนิทานประกอบไปด้วยการใช้น้ำในปัจจุบัน และน้ำในอนาคต (ผลจากการใช้น้ำในปัจจุบันส่งผลต่ออนาคตอย่างไร) นักเรียนมีความพยายามในการทำงานให้สำเร็จและบรรลุเป้าหมาย และสามารถถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้ผ่านเรื่องราวในนิทานได้