เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้
และสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเองร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีขั้นตอน
และสร้างสรรค์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
18-22
ม.ค.
59
|
โจทย์ :
วางแผนการเรียนรู้
คำถาม
- นักเรียนจะออกแบบและวางแผนการเรียนรู้ใน
Quarter นี้อย่างไร
เครื่องมือคิด
- Brainstorms เนื้อหาหลักจากสิ่งที่อยากเรียนรู้
- Wall
Thinking ปฏิทินการเรียนรู้ สิ่งที่รู้แล้ว
สิ่งที่อยากเรียนรู้
-
Think Pair Share สิ่งที่อยากเรียนรู้
- Mind Mapping
องค์ความรู้ก่อนเรียน
- Key
Question เกี่ยวกับสิ่งที่ดู
สิ่งที่อยากเรียนรู้และกิจกรรมชิ้นงานที่อยากเรียนรู้
|
จันทร์
ชง :
-
นักเรียนดูสารคดีน้ำคือชีวิต (ตอนใหม่) และการ์ตูน save
water save life/ save water save Future
เชื่อม :
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร สิ่งนั้นเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร
ใช้ :
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้ว
สิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องน้ำอย่างน้อยคนละ 10 ข้อ
อังคาร
ชง:
-
ครูเล่านิทานเรื่อง “สาเหตุที่เทวดาไม่อยู่บนโลก” ระหว่างดูครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนและเชื่อมโยง
เทียบเคียงกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะนำสิ่งที่อยากเรียนรู้มาออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ใน Quarter นี้อย่างไร
เชื่อม :
-ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้และการจัดหมวดหมู่เรื่องที่อยากเรียนรู้เพื่อนำไปใช้ในการออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
-นักเรียนเขียนสรุปและจัดหมวดหมู่สิ่งที่อยากเรียนรู้
(กรุ๊ปเนื้อหา)
|
ภาระงาน
-วิเคราะห์
สนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้ดู ได้ฟังเกี่ยวกับน้ำ
-ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
-เขียนสิ่งที่รู้แล้วสิ่งที่อยากเรียนรู้
-วางแผนการเรียนรู้
(ปฏิทินการเรียนรู้)
ชิ้นงาน
-ชื่อหน่วยการเรียนรู้
-สิ่งที่รู้แล้วสิ่งที่อยากเรียนรู้
-ปฏิทินการเรียนรู้
-Mind Mapping ก่อนเรียนรู้
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้
และสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเองร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีขั้นตอน
และสร้างสรรค์
ทักษะ : ทักษะชีวิต
-
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
-
กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการสื่อสาร
-
เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง
สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน
กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์การวางแผนการเรียนรู้ซึ่งเป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากสิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้เริ่มต้นจากการที่คำตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ใน Quarter นี้อย่างไร นักเรียนเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้และสิ่งที่รู้แล้วโดยใช้เครื่องมือ Black Board Share (ครูเปลี่ยนเครื่องมือจาก Think Pair Share เพื่อให้เวลากระชับและปรับให้นักเรียนได้ใช้เครื่องมือหลากหลาย) ซึ่งนักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้และสิ่งที่รู้แล้วโดยไม่ซ้ำกัน แล้วจัดทำเป็นสิ่งที่อยากเรียนรู้ร่วมกัน หลังจากนั้นจึงช่วยกันขมวดเพื่อนำไปวางแผนทำปฏิทินการเรียนรู้ของห้องเรียน ในขั้นตอนของการทำปฏิทินและการวางแผนการเรียนรู้นั้นนักเรียนแบ่งเป็นกลุ่ม (Gig saw) แต่ละกลุ่มช่วยกันออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้และชิ้นงานที่อยากทำ พร้อมทั้งระบุแหล่งเรียนรู้ที่อยากไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครูนำเสนอกิจกรรมที่ออกแบบไว้ร่วมกับนักเรียนแต่ละกลุ่ม เมื่อแต่ละกลุ่มทำเสร็จแล้วจึงนำเสนอเพื่อต่อเติมอีกครั้งหนึ่ง หลังจากได้ปฏิทินการเรียนรู้แล้วนักเรียนจึงสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ และสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนเป็นการบ้าน
ตอบลบ