เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถออกแบบวางแผนการถ่ายทอด สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้
เป็นแรงบันดาลใจ สะท้อนแง่มุมที่หลากหลาย นำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
และนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ตัวอย่างกิจกรรมและชิ้นงาน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
14-18
มี.ค.
59
|
โจทย์ :
สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
คำถาม :
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?
-
นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้ หน่วยการเรียนรู้Quarter นี้
ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้อย่างไร
-นักเรียนทำ สิ่งใดได้ดี
และต้องพัฒนาบ้างเพราะเหตุใด
เครื่องมือคิด :
- Brainstorms รูปแบบการสรุปองค์ความรู้
- Round Robin สิ่งที่ได้เรียนรู้
- Card
& Chart สิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ต้องปรับปรุง
-
Show
and Share ชิ้นงาน นิทรรศการ
- Mind
Mapping สรุปองค์ความรู้
-
Wall
Thinking ชิ้นงาน
|
จันทร์
ชง:
- นักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ตลอด Quarter ที่ผ่านมา ผ่านคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม:
- นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับรูปแบบการจัดนิทรรศการเผยแพร่และสรุปองค์ความรู้
อังคาร
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ ให้ผู้อื่นเข้าใจและร่วมเรียนรู้อย่างไร”
เชื่อม :
นักเรียนช่วยกันวางแผนและเลือกรูปแบบการนำเสนอ
รวมทั้งสิ่งที่ต้องเตรียมทั้งบรรยากาศและอุปกรณ์ต่างๆ
ใช้:
-นักเรียนแบ่งกลุ่มเตรียมความพร้อมในการสรุปนำเสนอเผยแพร่องค์ความรู้ในรูปแบบของนิทรรศการ
- นักเรียนจัดบรรยากาศห้องเรียน
เพื่อเตรียมเปิดห้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้
พุธ
(ต่อจากวันอังคาร)
ใช้:
-นักเรียนแบ่งกลุ่มเตรียมความพร้อมในการสรุปนำเสนอเผยแพร่องค์ความรู้ในรูปแบบของนิทรรศการ
- นักเรียนจัดบรรยากาศห้องเรียน
เพื่อเตรียมเปิดห้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้
|
ภาระงาน :
- เขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนา
- นำเสนอความเข้าใจหลังเรียน
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียน
- จัดนิทรรศการสรุปและเผยแพร่องค์ความรู้
ชิ้นงาน :
- Mind
Mapping การ์ตูนช่องหรือบรรยาย สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
-
สรุปสิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม
-
นิทรรศการสรุปและเผยแพร่องค์ความรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถออกแบบวางแผนการถ่ายทอด สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้
เป็นแรงบันดาลใจ สะท้อนแง่มุมที่หลากหลาย นำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
และนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
-
มีความยืดหยุ่นต่อการเรียนรู้
การทำงานเพื่อให้ได้เครื่องในการแก้ปัญหาที่หลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน
กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน
กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
14-18
มี.ค.
59
|
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
บรรยากาศนานห้องเรียน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ผู้ปกครอง
|
พฤหัสบดี
ใช้:
นักเรียน เผยแพร่องค์ความรู้
ในรูปแบบของนิทรรศการ
ศุกร์
ชง:
- ครูถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนทำ สิ่งใดได้ดี และต้องพัฒนาเรื่องใดบ้างในการเรียนรู้ “น้ำหยดสุดท้าย”
เชื่อม :
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอ
การเรียนรู้ ความสำเร็จของการเรียนรู้และการเผยแพร่สิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ :
นักเรียนเขียนประเมินตนเองสิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา
และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ทักษะ
ICT
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
-สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น
แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน
การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
- เป็นผู้นำ
ผู้ตามในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจต่อสถานการณ์ใหม่ๆ
ยอมรับความคิดและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและหาแนวทางแก้ไขและพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ประยุกต์ละนำไปใช้จากสิ่งที่เรียนรู้
และคิดริเริ่มวิธีการ/แนวทางใหม่ ๆ ในการทำชิ้นงาน
ภาระงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คุณลักษณะ
-มีเป้าหมายในการทำงาน
- รู้จักตนเอง
- เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น
- เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย
|
ตัวอย่างกิจกรรมและชิ้นงาน
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรู้ นักเรียนสรุปองค์ความรู้สิ่งที่เรียนรู้ตลอดเรียนรู้ตลอดQuarterที่ผ่านมาผ่านแผนภาพโครงเรื่อง นักเรียนสามารถนำสิ่งที่เรียนรู้มาใคร่ครวญและถอดออกมาเป็นแผนภาพโครงเรื่อง เมื่อนักเรียนสรุปในส่วนของสาระเนื้อหาและสิ่งที่อยากเรียนรู้แล้วนักเรียนจึงนำมาถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้มาถอด และประมวลองค์ความรู้ผ่านการนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนและนำเสนอให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ นักเรียนใช้ระยะเวลาในการซ้อม การเตรียมความพร้อมในการนำเสนอโดการแบ่งเป็นกลุ่ม ซึ่งนักเรียนสามารถทำงานผ่านกระบวนการกลุ่มและกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม อยากนำเสนอสิ่งที่ตนเองเรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ ระหว่างการเตรียมความพร้อมนักเรียนแต่ละคนได้ประเมินตนเองระหว่างเรียนตลอด Quarter ที่ผ่านมาว่าตนเองทำอะไรได้ดีแล้วและอะไรที่ต้องปรับปรุงและพัฒนาต่อ เช่น
ตอบลบพี่ปาย : หนูได้ทำงานกับเพื่อน ได้ปลูกผัก และตั้งใจทำงานทุกครั้ง / สิ่งที่ต้องพัฒนาต่อ หนูจะปลูกผักบุ้งของหนูให้เต็มกระถาง,
พี่อองฟรอง : หนูได้ปลูกผักบุ้งโดยใช้น้ำน้อย และหนูจะลองนำไปใช้ปลูกผักบุ้งอีก หนูจะพัฒนาการทำน้ำเค็มให้เป็นน้ำที่จืดกว่าเดิมเพราะหนูจะนำไปทำอีก ฯลฯ