เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจเกี่ยวกับสถานะของน้ำที่อยู่ในสถานะต่างๆ
สามารถกักและนำน้ำในอากาศมาใช้ได้ รวมทั้งมีวิธีการดูและสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
สามารถออกแบบป้าย หรือโปสเตอร์เพื่อกระตุ้น
หรือสร้างแรงบันดาลใจในการใช้น้ำอย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ตัวอย่างกิจกรรมและชิ้นงาน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
29 ก.พ.
-
4
มี.ค.
59
|
โจทย์
ดักน้ำในอากาศ
คำถาม
-
เราจะดักน้ำและนำน้ำในอากาศมาใช้ได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
-
Blackboard Share วัสดุอุปกรณ์และรูปแบบการสร้างเครื่องมือดักน้ำในอากาศ
- Brainstorm เครื่องมือดักน้ำในอากาศ
- Wall
Thinking ชาร์ตความรู้ โปสเตอร์น้ำ
- Key
Question การออกแบบโปสเตอร์
การสร้างและแก้ปัญหาระหว่างการทำกิจกรรม
- Round
Robin : สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมและการนำไปปรับใช้
|
จันทร์
ชง
:
-ดูคลิปทดลองการเกิดฝน วิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้เกิดฝนในธรรมชาติ
และหลักการของฝนเทียม
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะดักน้ำและนำน้ำในอากาศมาใช้ได้อย่างไร
-นักเรียนศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับน้ำและการก่อตัวของน้ำในอากาศ
วัสดุที่จะนำมาสร้างเครื่องมือดักน้ำในอากาศ
เชื่อม
:
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเกิดน้ำและการรวมตัวของน้ำในอากาศ
แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการกักน้ำในอากาศว่าจะสามารถนำมาใช้ได้ด้วยวิธีการใดบ้าง
อังคาร
ใช้:
นักเรียนออกแบบและทดสอบเครื่องมือ
/นวัตกรรมที่จะสามารถกักน้ำในอากาศมาใช้ได้
พุธ
ชง
:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะพัฒนานวัตกรรม การดักน้ำในอากาศ ให้มีประสิทธิภาพ
และนำไปใช้ประโยชน์อย่างไรบ้าง
|
ภาระงาน
-ทดลองการเกิดฝน
ศึกษาค้นคว้าวิธีการเก็บกักน้ำที่อยู่ในอากาศมาใช้
-ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับผลกระทบของน้ำที่มีต่อมนุษย์
สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
-วิเคราะห์เกี่ยวกับผลกระทบที่เกี่ยวข้องกับการใช้น้ำและผลกระทบของน้ำ
-
ออกแบบป้าย หรือโปสเตอร์เพื่อเพื่อกระตุ้น
หรือสร้างแรงบันดาลใจในการใช้น้ำอย่างคุ้มค่า
|
ความรู้
เข้าใจเกี่ยวกับสถานะของน้ำที่อยู่ในสถานะต่างๆ
สามารถกักและนำน้ำในอากาศมาใช้ได้ รวมทั้งมีวิธีการดูและสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
สามารถออกแบบป้าย หรือโปสเตอร์เพื่อกระตุ้น
หรือสร้างแรงบันดาลใจในการใช้น้ำอย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
-
มีความยืดหยุ่นต่อการเรียนรู้
การทำงานเพื่อให้ได้เครื่องในการแก้ปัญหาที่หลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน
กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะ
ICT
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้ตามวัตถุประสงค์
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
29 ก.พ.
-
4
มี.ค.
59
|
สื่อ-แหล่งเรียนรู้
- อินเทอร์เน็ต
- ตัวอย่างชิ้นงานโปสเตอร์
|
เชื่อม:
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรม
การแก้ปัญหา รวมทั้งการนำไปใช้ในโอกาสต่างๆอย่างเหมาะสม
ใช้:
นักเรียนสรุปการดักน้ำในอากาศเป็นการเขียนความเรียงสั้นๆพร้อมภาพประกอบ
การบ้าน
-
นักเรียนสรุปกระทบของน้ำ(ขาดแคลนน้ำ น้ำท่วม น้ำปนเปื้อน ฯลฯ ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ)
ศุกร์
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะออกแบบโปสเตอร์เพื่อสื่อสารเกี่ยวกับน้ำให้ผู้อื่นสนใจอย่างไร”
-
นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบ การวางองค์ประกอบภาพ การใช้สี
การใช้คำเพื่อสื่อสารในภาพให้น่าสนใจ
เชื่อม
:
-
นักเรียนวิเคราะห์เกี่ยวกับผลกระทบที่เกี่ยวข้องกับการใช้น้ำและผลกระทบของน้ำที่มีผลต่อการดำรงชีวิต
ใช้:
-
นักเรียนออกแบบป้าย หรือโปสเตอร์เพื่อกระตุ้น
หรือสร้างแรงบันดาลใจในการใช้น้ำอย่างคุ้มค่า เหมาะสม
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
-
เครื่องมือดักน้ำในอากาศ
-โปสเตอร์
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
-สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น
แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน
การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
- เป็นผู้นำ
ผู้ตามในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจต่อสถานการณ์ใหม่ๆ
ยอมรับความคิดและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและหาแนวทางแก้ไขและพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ประยุกต์ละนำไปใช้จากสิ่งที่เรียนรู้
และคิดริเริ่มวิธีการ/แนวทางใหม่ ๆ ในการทำชิ้นงาน
ภาระงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คุณลักษณะ
-มีเป้าหมายในการทำงาน
- รู้จักตนเอง
- เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น
- เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย
|
ตัวอย่างกิจกรรมและชิ้นงาน
สัปดาห์นี้พี่ ป.2 ได้โจทย์ “จะดักน้ำในอากาศมาใช้ได้อย่างไร” พี่ๆรู้ว่าน้ำที่อยู่ในอากาศมีสถานะเป็นก๊าซ การจะทำให้น้ำรวมกันได้ต้องใช้เวลาตอนกลางคืนเพราะน้ำจะไม่ระเหยไปกับแสงแดด (ความร้อน) พี่เรียกว่าหมอก กิจกรรมการทดสอบเริ่มต้นโดยการทดสอบจากวัสดุใกล้ๆตัวที่สามารถดักน้ำ และให้น้ำรวมตัวเป็นหยดน้ำได้เราทดสอบกับผ้า ผ้าดักน้ำได้แต่ขณะเดียวกัน “ครูครับผ้ามันซับน้ำ มันไม่เป็นหยดน้ำ” ทดลองกับถุงพลาสติก “ถุงพลาสติกได้ผลดีนะครูแต่มันควบคุมทิศทางไม่ได้ ถ้าลมมาน้ำก็ไหลออกหมด” ทดลองกับตาข่ายลวด “ผมว่าอันนี้ดีที่สุดน้ำมันเกาะกับตาข่ายไม่หลุดไปไหน เวลามันเยอะมันก็ไหลมารวมกันได้ด้วย” “ถ้าเป็นตาข่ายเส้นเอ็นก็ดีนะคะมันไม่ซับน้ำ แต่เอ็นราคาแพง” “ตาข่ายจากเชือกว่าวไงครู เส้นสีขาวๆ น่ะครับ” “หนูเคยเห็นใบตองก็ดักน้ำได้นะคะครู ตอนเช้าน้ำเกาะกับใบตอง” “ใบบัวก็ได้นะคะครู” ...พี่ๆเลือกที่จะใช้ตาข่ายในการทดลองก่อนแต่ยังไม่เห็นผลการทดลอง แต่การทดลองยังไม่เห็นผลเพราะยังอยู่ในช่วงของการทดลองและทำชิ้นงาน
ตอบลบระหว่างสัปดาห์พี่ออกแบบโปสเตอร์เพื่อสรุปเกี่ยวกับการดูแลและการใช้น้ำอย่างเหมาะสม ซึ่งทุกคนคิดคำและออกแบบชิ้นงานของตนเองโดยไม่ซ้ำกับเพื่อน แล้วนำไปติดในที่ต่างๆของโรงเรียนเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่น