Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
11-15
ม.ค.
59
|
โจทย์ :
สิ่งที่อยากเรียนรู้
คำถาม
นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้ เครื่องมือคิด - Round Robin แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูจากคลิปและกิจกรรม
- Card
and Chart เรื่องที่อยากเรียนรู้
- Think
Pair Share ชื่อหน่วยการเรียนรู้
- Mind
Mapping ก่อนเรียนรู้
- Wall
Thinking ผลงานสิ่งที่อยากเรียนรู้ น้ำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
|
จันทร์
ชง
-
ครูเปิดคลิปผลึกของน้ำในสภาวการณ์ ต่างๆให้นักเรียนดู ระหว่างดูครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่เห็นเป็นระยะ
-
นักเรียนดูการ์ตูน The Life of water / Save water
เชื่อม
ครู
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู : นักเรียนคิดอย่างไร
ต่อสิ่งที่ได้ดู เชื่อว่าน้ำมีชีวิตจริงหรือไม่ เพราะเหตุใด
นักเรียนเห็นอะไร ,
คิดอย่างไรต่อสิ่งที่เห็น รู้สึกอย่างไร สิ่งนั้นเกี่ยวข้องกับนักเรียนอย่างไร
อังคาร
ชง :
ครูตั้งคำถาม
“ใช้น้ำ 1
ถังในเวลา 1 วันอย่างไร” นักเรียนจะมีวิธีการบริหารจัดการน้ำที่มีอย่างไรให้สามารถใช้ได้ตลอดทั้งวัน
นักเรียนทดลองใช้น้ำ 1 ให้ได้ตลอดทั้งวัน ทั้งใช้ดื่ม ใช้แปรงฟัน ล้างหน้า
จากจำนวนสมาชิกในห้อง 23 คน
เชื่อม:
-ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้น้ำของเราตลอดทั้งวันเราใช้น้ำทำอะไรบ้าง
สามารถตัดอะไรออกได้หรือไม่ เพราะเหตุใด
-ครูเล่าข่าวเกี่ยวกับภาวะขาดแคลนน้ำในฤดูแล้งปีนี้
(บุรีรัมย์)มอบแหล่งน้ำแก้ปัญหาภัยแล้ง บ้านหนองตะกอ จ.บุรีรัมย์
นักเรียนคิดอย่างไรกับข่าวนี้
|
ภาระงาน
-วิเคราะห์แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้ดูจากคลิป
การ์ตูน สารคดี
-เขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้
-ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
-เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
-เรื่องที่อยากเรียนรู้
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจความต้องการของตนเองสามารถพูดอธิบายพร้อมกับตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจและสามารถเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้ ทักษะ : ทักษะชีวิต
-
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
-
กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการสื่อสาร
-
เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง
สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
-
สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน
กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
ตัวอย่างกิจกรรมและชิ้นงาน
สัปดาห์นี้นักเรียนทำกิจกรรมเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ ซึ่งมีกิจกรรมที่หลากหลายทั้งดูคลิปวีดีโอ ดูภาพยนตร์หรือทำกิจกรรมการสำรวจ ซึ่งการสำรวจ และการดูแต่ละครั้งครูจะตั้งคำถามกระตุ้นการคิดเพื่อให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนการเรียนรู้เป็นระยะๆ เช่น นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากการสำรวจ สิ่งที่นักเรียนไปสำรวจ เกี่ยวข้องหรือสัมพันธ์กับสิ่งใดบ้าง : พี่โชค : เห็นว่าในบ่อน้ำมีปลา มีกบ มีเป็ด มีห่าน / ถ้าไม่มีน้ำเราก็ตายเพราะสิ่งมีชีวิตต้องการน้ำ , พี่อองฟรอง : ครูให้ไปสำรวจน้ำ เห็นว่าเราใช้น้ำในการรดต้นไม้ เลี้ยงสัตว์ ใช้ทำความสะอาด ทำอาหาร ซักผ้า เราใช้น้ำเยอะค่ะ / ถ้าไม่มีน้ำก็ไม่มีสิ่งมีชีวิตค่ะ , “จากภาพยนตร์ (Rango)นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องที่ดู รู้สึกอย่างไร” : พี่โซ่ : ได้รู้ว่าน้ำหายาก และทุกคนต้องการน้ำ ผมจะใช้น้ำให้ประหยัด , พี่หยิน : เราไม่ควรเอาน้ำไว้ใช้แต่ตัวเอง ต้องแบ่งปันผู้อื่นด้วย เราต้องประหยัดน้ำ เป็นต้น เมื่อนักเรียนแลกเปลี่ยนและครูสังเกตเห็นว่านักเรียนรู้สึกสนุกและตื่นเต้นที่อยากจะเรียนรู้แล้ว (สังเกตจากการถามว่าเราจะทำอะไรบ้าง บางคนบอกว่าอยากเรียนเรื่องน้ำ บางคนคิดกิจกรรมไว้แล้วมาเล่าให้ฟัง) ครูจึงให้นักเรียนเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้โดยใช้เครื่องมือ Card & Chart นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องน้ำด้วยเหตุผลของความสนใจที่หลากหลาย บางคนอยากทำกิจกรรมทดลอง บางคนอยากหาวิธีประหยัดน้ำ หรือบางคนอยากเรียนรู้แล้วแนะนำให้ผู้อื่นประหยัดน้ำด้วย มีนักเรียนสองคนที่อยากเรียนรู้แตกต่างจากผู้อื่นคือเรื่องต้นไม้ กับภูเขาไฟ ซึ่งเพื่อนๆก็เสนอว่าสามารถนำมาเรียนรู้ร่วมกันได้เพราะต้นไม้ก็ต้องการน้ำ ส่วนเรื่องภูเขาไฟยังคิดกิจกรรมไม่ออกแต่พี่ๆบอกว่าบางทีภูเขาไฟก็อยู่ใต้น้ำทะเล เมื่อเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้แล้วจึงช่วยกันคิดชื่อหน่วยการเรียนรู้โดยใช้เครื่องมือ Black Board Share นักเรียนคิดชื่อหน่วย หนึ่งชื่อร่วมกันและช่วยกันตัด ต่อ เติม จนได้ชื่อหน่วยที่ชอบร่วมกัน ซึ่งได้ชื่อว่า “ น้ำหยดสุดท้าย ” ซึ่งนักเรียนให้เหตุผลว่า “ อยากให้ทุกคนรู้จักการใช้น้ำอย่างคุมค่า และประหยัด ช่วยกันดูแลน้ำ เพราะถ้าไม่มีน้ำก็ไม่มีวิ่งมีชีวิต ”
ตอบลบ